(ร่าง) ประกาศประกวดราคาจัดซื้อครุภัณฑ์ประจำห้องโถงอาคารหอศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ จำนวน 1 ชุด ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

(ร่าง) ประกาศประกวดราคาจัดซื้อครุภัณฑ์ประจำห้องโถงอาคารหอศิลปวัฒนธรรมภาคใต้

จำนวน 1 ชุด ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

ผู้อำนวยการสถาบันฯ ให้สัมภาษณ์กับคณะผู้วิจัย โครงการศึกษาและพัฒนาระบบกลไกหนุนเสริมการพัฒนากรอบหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะเพื่อการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเชิงรุกของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา 8 จังหวัด

๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๕

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรปวีณ์ พุ่มเกิด ผู้อำนวยการสถาบันฯ ให้สัมภาษณ์กับคณะผู้วิจัย โครงการศึกษาและพัฒนาระบบกลไกหนุนเสริมการพัฒนากรอบหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะเพื่อการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเชิงรุกของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา 8 จังหวัด เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการพัฒนาและขยายผลเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อไป

ส่งมอบผีเสื้อประดิษฐ์จากผ้าไหม ผ้าฝ้าย หรือผ้าตามอัตลักษณ์ของจังหวัดสงขลา เพื่อนำไปประดับต้นกัลปพฤกษ์ในนิทรรศการงานประจำปีและงานกาชาดกระทรวงมหาดไทย ประจำปี ๒๕๖๖

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา วิทยาเขตหาดใหญ่ ส่งมอบผีเสื้อประดิษฐ์จากผ้าไหม ผ้าฝ้าย หรือผ้าตามอัตลักษณ์ของจังหวัดสงขลา จำนวน 50 ตัว เพื่อนำไปประดับต้นกัลปพฤกษ์ในนิทรรศการงานประจำปีและงานกาชาดกระทรวงมหาดไทย ประจำปี 2566 โดยมีนางจารุวรรณ จันทร์มา ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา เป็นผู้รับมอบ ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา ศาลากลางจังหวัดสงขลา (อาคารหลังใหม่) ชั้น 2 อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

รับสมัครโครงการฝึกซ้อมและถ่ายทอดการรำโนรา ครั้งที่ ๙

สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา (ปัตตานี) เปิดรับสมัครนักเรียน  นักศึกษา บุคลากร และบุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมโครงการฝึกซ้อมและถ่ายทอดการรำโนรา ครั้งที่

รับสมัครตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน 2565 นี้ เป็นต้นไป

ผู้สนใจสามารถส่งใบสมัครได้ที่ อาคารหอศิลปวัฒนธรรมภาคใต้สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในวันและเวลาราชการเท่านั้น

ดาวน์โหลดเอกสาร : https://drive.google.com/file/d/18EpglZOeB12FGbIvqYNeCHIlErwgTH-6/view?fbclid=IwAR2S8_dqdKLKX_QGMA2wcY0KUT1q_KaYktcUowBcmLF_1-eOmT66P2Y1C6s

*สามารถยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่อายุ 5 ปีขึ้นไป

*ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับเกียรติบัตร

*ค่าลงทะเบียน 1,500  บาท/คอร์ส

_

#ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา (ปัตตานี) โทรศัพท์ 073-331-250

หรือ นางภัทรมาส พรหมแก้ว (ครูมล) มือถือ 083-398-5680 เบอร์ภายใน 1479

#รับสมัครโนรา #CulturePSU

ช่างเครื่องประดับมลายู: ประกายแห่งภูมิปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรมชายแดนใต้

ช่างเครื่องประดับมลายู : ประกายแห่งภูมิปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรมชายแดนใต้

      หากเอ่ยถึงช่างทำเครื่องประดับมลายูผู้ชายที่ดูดี ทรงพลัง หลากหลายรูปแบบเช่นแหวนเงินประดับเพชรพลอยต่าง ๆ  หลายคนย่อมนึกถึงแหล่งฝีมือช่างในพื้นที่ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี และหากจะเอ่ยถึงความงดงามชดช้อยแห่งเครื่องประดับหญิง ทั้งแหวนเงิน ทองหรือนากสร้อยข้อมือ กำไล สร้อยคอประดับเพชรพลอย ต่างหูแหล่งช่างฝีมือดีที่ไม่อาจปฏิเสธฝีมือและทักษะอันยอดเยี่ยมย่อมต้องนึกถึงช่างเครื่องประดับมลายูแห่งอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี โดยที่บรรดาช่างฯทั้งสองพื้นที่ล้วนเรียนรู้และได้รับการถ่ายทอดมาจากครูช่างฯ มากฝีมือ หรือแม้กระทั่งการสืบทอดองค์ความรู้มาจากเครือญาติ ครอบครัว ทั้งด้านการออกแบบ ทักษะ เทคนิคพิเศษเฉพาะตัวอันเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ชายแดนใต้

     ในวันที่กระแสแห่งความรวดเร็วในการบริโภคถาโถมเข้ามากระหน่ำการประกอบธุรกิจประเภทต่าง ๆ ทั่วโลก ช่างเครื่องประดับมลายูเองก็ดูเหมือนจะหนีไม่พ้นกระแสแห่งความเชี่ยวกรากนี้เช่นกัน จากวันวานเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว (ตามช่วงอายุช่าง) เครื่องประดับมลายูชายหญิงดูเหมือนจะเป็นความนิยมที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตน รสนิยม ระดับฐานะของผู้ใช้ อาชีพช่างทำเครื่องประดับมลายูสามารถพบได้ง่ายในทุกหัวระแหงชายแดนใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จะพบกับรูปแบบ เทคนิคการทำเครื่องประดับอันเป็นลักษณะเฉพาะที่ไม่สามารถพบเห็นได้จากที่อื่น ตลอดจนชื่อเรียกเฉพาะ ซึ่งหากได้ถามคนรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายายของเราเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายดายที่ท่านเหล่านั้นจะเอ่ยชื่อให้เราฟัง เช่น แหวนประดับเพชรพลอยของผู้หญิงรูปทรงบือแนซือกือบง ตอลอ กานา ลาดู ฯลฯ (นายมูฮำหมัดอาซาร์ฟ อับรู : ทายาทและช่างผู้ผลิตเครื่องประดับมลายูในพื้นที่ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี: สัมภาษณ์)

        อย่างไรก็ตาม แม้เครื่องประดับมลายูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีความงดงาม ทรงคุณค่าอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่รังสรรค์โดยช่างฯมากฝีมือในพื้นที่ แต่ด้วยกระแสแห่งความเร่งด่วน อุปสงค์อุปทาน รสนิยมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ทำให้ไม่ง่ายที่จะคงความเป็นงานฝีมือที่เป็นรูปแบบดั้งเดิมไว้ได้เต็มรูปแบบ ช่างบางส่วนจึงได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ วิธีการผลิต การขายบางส่วนให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลายช่วงวัย รูปแบบการใช้งาน และหลากหลายพื้นที่ ซึ่งผู้บริโภคในปัจจุบันได้มีความหลากหลายทั้งจากภายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรุงเทพ ประเทศมาเลเซีย รูปแบบที่ปรับไปได้แก่ หากเป็นงานหรือเครื่องประดับที่ต้องการความเร่งด่วน เช่น แหวนสำหรับประกอบพิธีแต่งงาน ซึ่งลูกค้าต้องการรับสินค้าในระยะเวลาไม่กี่วัน ราคาไม่สูงมากนัก สามารถปรับรูปแบบเป็นแหวนบล็อกที่ให้ความรวดเร็วในการผลิตและราคาไม่สูงเท่าแหวนที่ทำการผลิตโดยราคาจะห่างกันประมาณครึ่งต่อครึ่ง เช่น แหวนที่ออกแบบและใช้กรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมโดยปกติจะมีราคา 800 บาท แต่หากใช้บล็อกจะมีราคา 400 บาท และมีช่วงเวลาการผลิตจะเหลือเพียง 2-3 วัน ซึ่งหากใช้กรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ถึงหนึ่งเดือน เป็นต้น

   ทั้งนี้ การปรับตัวดังกล่าวแม้จะทำให้มีลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้น แต่บางส่วนมีผลกระทบต่อช่างเครื่องประดับมลายูที่มีฝีมือแบบดั้งเดิมไม่น้อย เนื่องจากงานที่เน้นรายละเอียดและฝีมือตามรายการลูกค้าสั่งจะน้อยลงไป ทำให้ช่างรายย่อยหรือช่างที่เป็นลูกจ้างประจำร้านเครื่องประดับในพื้นที่ฯ ต่าง ๆ ได้รับงานหรือรายได้ลดน้อยลงไป แต่นับว่ายังเป็นอีกทางเลือกที่ทำให้ช่างเหล่านี้ได้มีพื้นที่และโอกาสในการรังสรรค์ฝีมือทักษาด้านเครื่องประดับมลายูให้คงอยู่ในพื้นที่ชายแดนใต้แห่งนี้ (นายอับดุลเราะห์มาน เจะอูมา นายอับดุลเลาะ อาแวกะจิ ช่างเครื่องประดับมลายูแห่งอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี : สัมภาษณ์)

     อย่างไรก็ตาม แม้ภาพการทำเครื่องประดับมลายูในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ดูเหมือนจะไม่เปล่งประกายเทียบเท่าในอดีต แต่องค์ความรู้ ภูมิปัญญาในการทำเครื่องประดับมลายูดังกล่าวยังคงหลงเหลือให้มีการเฉิดฉาย สืบทอดให้ผู้คนได้พบเห็นเรียนรู้ โดยจากการได้สัมภาษณ์บรรดาครูช่างดังกล่าวได้มีข้อเสนอแนะที่น่าสนใจแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการสืบสาน ส่งต่อภูมิปัญญาดังกล่าวจากหลายข้อ เช่น 

1.รวบรวมข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคนิค กระบวนการทำเครื่องประดับรูปแบบมลายู

2. พัฒนาเป็นหลักสูตรระยะสั้นเพื่ออบรมแก่ผู้ที่สนใจ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือสถาบันการสนับสนุนร่วมสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ และทุนในการดำเนินการ

3. จัดกิจกรรมหรือนิทรรศการนำเสนอ บูธขายเกี่ยวกับเรื่องเครื่องประดับและช่างทำเครื่องประดับรูปแบบมลายูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

4. จัดทำทำเนียบปราชญ์ ผู้รู้ด้านเครื่องประดับรูปแบบมลายูฯ

5. พัฒนาคู่มือ รูปแบบลวดลายเครื่องประดับรูปแบบมลายูเพื่อต่อยอดไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์รูปแบบอื่น ๆ

        โดยที่ข้อเสนอแนะเหล่านี้อาจเป็นเพียงหนทางหนึ่งในการช่วยสืบสาน อนุรักษ์งานฝีมืออันเป็นศิลปะที่เป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่สจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้คงอยู่ในพื้นที่ต่อไป

____________________________

บทความโดย นางสาวรอฮานี ดาโอ๊ะ นักวิจัยสถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา

ที่มา :   นายมูฮำหมัดอาซาร์ฟ อับรู : ทายาทและช่างผู้ผลิตเครื่องประดับมลายูในพื้นที่ตำบลปูยุด อำเภอเมือง

จังหวัดปัตตานี

นายอับดุลเราะห์มาน เจะอูมา ช่างเครื่องประดับมลายูแห่งอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

นายอับดุลเลาะ อาแวกะจิ ช่างเครื่องประดับมลายูแห่งอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

* ส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์โครงการวิจัยเรื่องสำรวจและประเมินสถานภาพช่างศิลป์ฯล ได้รับการสนับสนุนงบประมาณโครงการ โดย สถาบันช่างศิลป์ท้องถิ่น สำนักงานบริหารวิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรม ศาสตร์ แห่งประเทศไทย (TASSHA)

สถาบันฯ ร่วมนำนวัตกรรมส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม และสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนการพัฒนาผลิตกระดาษสาหร่ายและผลิตภัณฑ์จากเยื่อกระดาษ

๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๕

สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรปวีณ์ พุ่มเกิด ผู้อำนวยการและบุคลากรสถาบันฯ ร่วมนำนวัตกรรมส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม  และสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนการพัฒนาผลิตกระดาษสาหร่ายและผลิตภัณฑ์จากเยื่อกระดาษ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากโดยมีเป้าหมายให้เกิดความยั่งยืนในชุมชน

ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ซื้อครุภัณฑ์ห้องจัดกิจกรรมศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ซื้อครุภัณฑ์ห้องจัดกิจกรรมศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

การแสดงโขน ชุดยกรบ ระบำศรีวิชัย และการบรรเลงดนตรีไทยในพิธีพระราชทานเพลิงศพคุณพ่อวินัย จันทน์เสนะ

วันที่ 13  พฤศจิกายน 2565 สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ นำโดยคุณพิกุล แก้วน้อย ผู้ช่วยผู้อำนวยการ พร้อมด้วยบุคลากรสถาบันฯ ร่วมนำการแสดงโขน ชุดยกรบ ระบำศรีวิชัย และการบรรเลงดนตรีไทยในพิธีพระราชทานเพลิงศพคุณพ่อวินัย จันทน์เสนะ บิดาอาจารย์อัจฉรา จันทน์เสนะ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ณ วัดแหลมทราย อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

การประกวดหนูน้อยนพมาศ งานลอยกระทง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประจำปี 2565

งานประเพณีลอยกระทง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประจำปี 2565  ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่ ตามสไตล์ Minimal”มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดงานลอยกระทงประจำปี 2565 ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เพื่ออนุรักษ์ เผยแพร่ประเพณีอันดีงาม และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษา อาจารย์และบุคลากรในมหาวิทยาลัย ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่ ตามสไตล์ Minimal” เรียบง่าย ได้ประโยชน์

การประกวดหนูน้อยนพมาศ งานลอยกระทง ม.อ. ประจำปี 2565ผลการตัดสินการประกวดหนูน้อยนพมาศ ประจำปี 2565

ตำแหน่งหนูน้อยนพมาศ : เด็กหญิงธนาวรรณ เชาวกิจเจริญ (น้องมีสุข) คณะเภสัชศาสตร์
รองอันดับ 1 : เด็กหญิงมรรษกร หอมอุทัย (น้องออนเซน) สำนักงานวิทยาเขตหาดใหญ่
รองอันดับ 2 : เด็กหญิงกชนิภา หนูเพชร (น้องพิม) คณะแพทยศาสตร์
รองอันดับ 3 : เด็กหญิงปุณณภา เพชรรัตน์ (น้องเอวา) คณะอุตสาหกรรมการเกษตร
รองอันดับ 4 : เด็กหญิงพิมพ์กานต์ เทพกูล (น้องญาดา) สำนักงานอธิการบดี
DSC_9196_resize
DSC_8995_resize